การตั้งค่าการสั่งการด้วยเสียง Siri บน iphone 4s

Siri เป็นฟีเอร์ระบบการสั่งการทำงานผ่านเสียง หรือ Voice command ของมือถือรุ่น  iPhone 4S ซึ่งจะช่วยให้เราเ้าถึงการทำงานของเครื่องผ่านระบบเสียงพูดของเรานั้นเอง รหัสโค้ดที่ว่านี้ก็คือ Siri สิริ สามารถสั่งงานด้วยเสียงเพื่อส่งข้อความ sms ,โทรออก ,วางสาย และอื่นๆ
เราสามารถที่จะใช้งาน Siri ให้ทำงานมากมายตามสั่งการของเรา โดยการพูด ซึ่ง Siri ก็จะเข้าใจในคำสั่งที่เราพูด หรือแม้กระทั่งโต้ตอบกลับ เราสามารถใช้งานตามสถานการณ์ต่างๆ ได้

การตั้งค่าใช้งานระบบสั่งการด้วยเสียง SIRI

แรกสุดการใช้งาน SIRI คือการเพิ่มชื่อองเรา เช่น หน่อย ,จอนห์ เป็นต้น , ถ้าเราต้องการให้โปรแกรมรู้จักเราโดยการเรียกชื่อ ,จากนั้นก็เป็นการเลือกภาษาใช้งาน หรือฟัง โดยการเข้าไปตั้งค่าที่  เมนู Settings>General>SIRI>My Info

เลือกชื่อของเราจากบัญชี contact list แล้ว SIRI จะอ้างอิงเราจากชื่อ เลือกภาษา และปรับแต่งค่าการทำงานอื่นๆ  ซึ่งมีอธิบายในตัวอยู่แล้ว ดังนั้นเราจึงไม่ต้องกังวลว่าจะทำไม่ได้

เทคนิคพื้นฐานการใช้งาน SIRI

How To Use SIRI 
จากระยะไกล , ไกลออกไป — สามารถใช้งานได้ 2 แบบแตกต่าง ถ้าในห้องนอน ห้องโดยสารรถ หรือห้องนั่งเล่น กดปุ่ม  home ค้างไว้จนกระทั่งได้ยินเสียงบี้บ 2 ครั้ง และไมโครโฟนควรจะปรากฏขึ้นมาหน้าจอ จากนั้นก็เริ่มต้นสั่งการด้วยเสียง ง่ายใช่ไหมละ 
ข้อควรจำ, โปรแกรมสั่งการทำงานด้วยเสียงใดๆ ล้วนจะต้องมีการตั้งค่าการทำงานล่วงหน้า ก่อนที่จะทำงานได้อย่างถูกต้อง
เราควรพูดช้า และชัด จะทำให้โปรแกรม siri เข้าใจเสียงพูดของเราได้ดีกว่า พูดเร็วๆ และรัวๆ 

สัญญานเน็ตที่ชัดเจน  – SIRI จะใช้แม่ข่ายระยะไกลในการประมวลผลคำพูดของเรา ดังนั้นจะต้องมีสัญญานที่ดีในการใช้งาน เพื่อส่งคำพูดไปประมวลผล

ชัดเจน – สิ่งที่โปรแกรม SIRI ต้องการ แทนที่จะพูดว่า “play iTunes” ให้พูดว่า, “Play my playlist number 5”. มันจะง่ายสำหรับ  SIRI ที่จะเข้าใจคำสั่งที่เฉพาะเจาะจงมากกว่า คำสั่งแบบทั่วไป

ไม่ติดอ่าง – พยายามพูดให้ต่อเนื่อง อย่าติดอ่าง เอ่อเสียที ฮ้าเสียตัว ประมาณนั้น พยายามใช้คำสั่งที่สั้นๆ และจบในประโยคเดียว

พูดชื่อให้ชัด – เรียกชื่อให้ชัดๆ เมื่อเราเพิ่มรายชื่อผู้ติดต่อ เราอาจจะต้องพูดซ้ำๆ หลายครั้งเพื่อให้โปรแกรมรู้จักและจำได้
 ระบุความสัมพันธ์  – เมื่อเราเพิ่มรายชื่อ ควรจะระบุด้วยว่า เป็น ลูก เมี เพื่อน ลูกสาว ลูกชาย หลาน เป็นต้น เมื่อเวลาใช้งานเราสามารถสั่งให้เรียก “Call my wife” หรือ “Call my daughter” แล้ว SIRI ก็จะเรียกออกไปยังคนนั้นๆ ทันที


Comments